Ngày 15-12-2022, ông Lê Hữu Hoàng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành và đơn vị liên quan về tháo gỡ khó khăn cho dự án đầu tư Kho cảng xăng dầu Cam Ranh của Công ty Xăng dầu Phú Khánh.
Ảnh minh họa. Ảnh: baokhanhhoa.vn.
Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo tình hình triển khai dự án, ông Lê Hữu Hoàng đề nghị Công ty Xăng dầu Phú Khánh khẩn trương hoàn thiện các thủ tục xây dựng Kho cảng xăng dầu Cam Ranh, đảm bảo đúng kế hoạch đã đề ra. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đề nghị Công ty chủ động liên hệ với Cảng vụ Hàng hải và Công ty Xi măng Hà Tiên 1 để giải quyết các vấn đề vướng mắc hiện nay. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng sẽ có những văn bản hỗ trợ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đối với việc mở rộng tuyến đường giao thông kết nối Quốc lộ 1 nhằm phục vụ chung cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở khu vực này, ông Lê Hữu Hoàng giao UBND TP. Cam Ranh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan để thống nhất phương án, thủ tục đầu tư theo quy định.
Được biết, tháng 5-2022, UBND tỉnh đã có kế hoạch di dời các kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở khu dân cư, nơi tập trung đông người, trong đó có Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên của Công ty Xăng dầu Phú Khánh. Theo kế hoạch, đến tháng 6-2022, Công ty có trách nhiệm lập hồ sơ dự án đầu tư Kho cảng xăng dầu Cam Ranh gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định. Đến tháng 12-2022, Công ty phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện có liên quan để hoàn thiện các thủ tục đầu tư; lập hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn các nhà thầu thi công xây dựng. Từ tháng 1-2023 đến tháng 3-2025, Công ty Xăng dầu Phú Khánh tổ chức thi công xây dựng công trình, nghiệm thu và đưa Kho xăng dầu Cam Ranh vào hoạt động. Từ tháng 4-2025 đến tháng 8-2025, dừng hoạt động Kho xăng dầu Vĩnh Nguyên; thanh lý, tháo dỡ kho Vĩnh Nguyên. Từ tháng 9-2025 đến tháng 12-2025, Công ty thực hiện các thủ tục bàn giao mặt bằng kho cho cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là vị trí thực hiện cảng của dự án chồng lấn với Khu neo đậu E thuộc quản lý của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang; chưa có đường giao thông kết nối với Quốc lộ 1. Công ty đã đề xuất sử dụng chung tuyến đường phía Nam hiện đang phục vụ cho Nhà máy Xi măng Hà Tiên nhưng vẫn chưa được Công ty Xi măng Hà Tiên 1 chấp thuận.
THANH HIỀN